วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Haters & Lovers ที่ไหนมีรักที่นั่นมีชัง

กลับมาอีกแล้วค่า ! กลับมาพร้อมประเด็นเด็ดๆให้ทุกคนได้ติดตามอีกเช่นเคย

         ไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่บนโลกใบนี้ มันก็มักจะมีคนอยู่ 2 ประเภทนะ ที่ไม่รู้ว่ามันมายุ่งอะไรกับชีวิตเรานักหนา 555   แล้ว 2 ประเภทที่ว่านี้ก็คือ คนรักกับคนเกลียด   จะให้พูดมันก็เป็นสัจธรรมของโลก มีคนรักต้องมีคนเกลียดเป็นเรื่องธรรมดา  แต่วันนี้สกสิกาจะมาพูดถึงโลกอีกโลกหนึ่งที่ใกล้ตัวเรา นั่นคึอโลกของอินเตอร์เน็ตค่ะ  :)

        โลกแห่งความเป็นจริง ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะอะไรก็แล้วแต่  เช่น

-ถ้าเราเป็นนักเรียน เราสามารถเป็นที่รักของครู อาจารย์ ของเพื่อนในห้องได้  แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเราทำอะไรไม่ถูกใจขึ้นมาซักอย่าง เราอาจจะกลายเป็นที่ชังของคนในโรงเรียนไปเลยก็ได้  T^T

-ถ้าเราเป็นเจ้านาย พนักงานบริษัท หรือลูกจ้าง เราก็จะเป็นที่รักของเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และลูกน้อง แล้วถ้าวันใดวันหนึ่งเราทำงานพลาด สร้างความเสื่อมเสียให้บริษัทแค่ ครั้งเดียว เราก็กลายเปนคนที่ถูกชังในบริษัทนั้นทันที   คือชีวิตห้ามพลาดเลยนะเนี่ย

-หรือแม่แต่ในครอบครัวก็เถอะ ถ้าเราเป็นลูกที่ดี เรียนเก่ง น่ารักกับพ่อแม่ เราก็จะเป็นที่รักของผู้ใหญ่ ญาติพี่น้อง มีแต่คนรักอยากคุยอยากคบด้วยทั้งนั้น แต่ถ้าเราทำตัวเป็นเด็กดือ ผู้ใหญ่ที่ไหนก็ส่ายหน้านี้ ชังเราขึ้นมาซะงั้น

แล้วในโลกอินเตอร์เน็ตหล่ะ?    กสิกาจะยกตัวอย่างของ Net Idol มาแล้วกันค่ะ เช่น

       คนที่เล่น Socialcam จนมีชื่อเสียงโด่งดั่ง มีคนกดไลค์ติดตามกันเป็นแสนๆ   มักจะเป็นที่รักที่ชอบ เป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตให้กับคนที่ติดตาม  พวกเขาเหล่านั้นรักและชื่นชอบในตัวคนดังเหล่านั้น  คนที่มักจะดังจากโซเชียลแคม แรกๆ ก็น่าจะเป็นพวกคู่รักเกย์ เป็นกระแสนิยม คนมองว่ารักดี   ร้องเพลงก็เพราะ หล่อก็หล่อ เขิลกันไปสิ 5555 นี่ก็เคยเป็นติ่งคู่เกย์อยู่พักนึงนะคะ ชอบคู่ เก่งกับบอยค่ะ   ที่สังเกตุได้นะคะ พอถึงจุดๆ หนึ่ง มีคนรู้จักเยอะๆ มีแฟนคลับที่รัก ไม่นาน คนดังเหล่านั้น จะเริ่มมีการขายของกันแล้วอะ 5555 อันนี้ก็เข้าใจนะ จะให้มานั่งอัดวิดีโอ ตลอดไป ไม่ได้อะไรมาเลยจะทำไปทำไม ก็ขายของควบคู่ไปเลยค่ะ   ที่พูดมาเนี่ย มีแต่ Lovers ทั้งนั้นเลย  แต่ถ้าสังเกตุดีๆ ในคอมเม้นท์วิดีโอนั้นๆ มันจะแฝงไปด้วยพวก Haters ปะปันกันอยู่  มีการใช้คำพูด " หยี! พวกผิดเพศ "  " เสียดายความหล่อจังไม่น่าเป็นเลย  "   หรือไม่ก็จะพูดแนวๆ ว่า " วันนี้มาหลอกขายของอะไรหล่ะ"  เอ้อก็ว่ากันไปค่ะ     พวก haters ก็น่ารำคาญซะจริง แต่ถ้าขาดคนพวกนนี้ไป โลกมันจะขาด Balance เข้าใจใช่ไหมคะ ถ้ามันมีแต่คนชมอะ  อีคนดังเหล่านั้นมันจะหลงตัวเองมาก มันจะแบบฉันทำอะไรก็ดูดี มีแต่คนชื่นชอบ  เพราะฉะนั้น กสิกาคิดว่า การมี haters มันไม่ได้แย่นะ มันทำให้มันเกิดความสมดุลในสังคมนั้นๆ มากกว่า  ต่อมาก็จะเป็นพวกทำรีวิวเครื่องสำอาง หรือสอนแต่งหน้า  บางทีก็โชว์ตลก โชว์ร้องเพลง  อันนี้คือกลุ่มคนธรรมดาทั่วไปนะคะ  อีกกลุ่มก็จะเป็นพวกดาราจริงๆที่เข้าเล่น Socialcam ด้วย ก็จะมีคนติดตามเยอะเหมือนกันค่ะ แต่จะไม่ค่อยให้อัพคลิปซักเท่าไหร่ ที่เห็นบ่อยๆ จะเปนวูดดี้เกิดมาคุย  มีช่วงนึง โอปอล์ ดีเจสุดแซ่บก็อัพคลิปบ่อยอยู่  แล้วก็มี แทค ภรัณยู เป็นต้น

       แต่แค่คอมเมนท์ในคลิปวิดีโอคงไม่พอสำหรับประเด็นนี้ พักหลังๆ Socialcam เริ่มกลายเป็นสังคมที่กสิการู้สึกขยาด ไม่ค่อยอยากเข้าไปซักเท่าไหร่ เพราะอะไรหรอคะ เพราะว่า haters มันเยอะเกินไปหน่ะสิ  haters เหล่านี้ เขาเอาความเกลียดชังเข้ามาในสังคมเยอะจนเกินไป จนรับไม่ได้จริงๆ คือ เอาจริงๆ คลิปที่คนออกมาด่าๆ กสิกาคิดว่ามันเริ่มต้นมาจาก Socialcam นี้แหละ เยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก มากจนแบบโอ้ย จะเกลียดชังอะไรกันขนาดนั้นคะ   คือ Nei Idol ด้วยกันเองเนียแหละ ทะเลาะกัน แล้วก็อัดคลิปด่ากัน ขึ้นเสียง ใช้คำหยาบคาย แล้ว Socialcam ใครๆ ก็เข้ามาได้ เด็กประถมสมัยนี้ก็เล่นsmartphone กันเป็นหมดแล้ว แล้วเขาก็เห็นตัวอย่างมาจากพวกคุณนี่แหละค่ะ   จนทุกวันนี้ เราจึงเห็นคลิปเด็กเล็กๆ ออกมาอัดคลิปแสดงความรู้สึก ด้วยคำพูดที่หยาบคายมากๆ แบบที่คนใน socialcam ทำเป๊ะ  เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า เห้ย! มืงเป็นอะไรมากปะ  หรือ อีเหี้ย  อีสัตว์ สารพัดคำที่จะหยาบคายได้  คือเด็กประถมแบบนั้น ไม่ควรจะออกมาพูด อัดคลิปอะไรแบบนั้นลงโซเชียลแคม เหมือนเด็กซึมซับมาเรื่อยๆ จนเขาคิดว่ามันเท่จะตาย มีแต่คนกดไลค์ ชอบใจ มีคนสนับสนุน ยิ่งทำคลิปออกมาด่าเยอะเท่าไหร ่คนยิ่งชอบ ยิ่งไลค์ยิ่งถูกใจ บางคนนี้ถึงกับกระทืบไลค์ ตีลังกาไลค์ก็ทำหมดค่ะ 5555   เห้ย แต่นี้ซีเรียสนะคะ  คือทางแอพควรมีระบบที่แบบตรวจสอบก่อนจะอนุมัติให้คลิปนั้นเผยแพร่ออกมาได้อะ ไม่งั้นสังคมมัน น่ากลัวเกินไป เด็กที่เขาไม่รู้เรื่องอะไร เขาจะซึมซับสิ่งเหล่านี้ไปง่ายๆ คุณอยากให้เยาวชนรุ่นใหม่ มีนิสัยแบบนั้นจริงๆ หรอคะ    ทำอะไรก็อัดคลิปไปหมด ไม่พอใจก็ออกมาด่า ด่าแรงๆ คนยิ่งชอบ  พอคนอื่นเห็นคนนี้กำลังด่าคนนี้ อีกคนเกลียดคนนี้ด้วย คนนี้ก็เลยทำคลิปมาด่าซ้ำอีก คือมันด่ากันซำไปซ้ำมาไม่จบไม่สิ้น    Haters มันเต็มไปหมด มันทำให้การเล่น Socialcam ขนาดความสนุก ไป อ่านคอมเม้นก็เจอแต่การด่าทอนกัน นานๆ จะเจอคอมเมนท์ดีๆบ้าง

        ทุกวันนี้ถ้าจะเข้าไปเล่นก็จะไปดูแค่ คนที่เราชอบจริงๆ ยังคงแอบติดตามเงียบๆ อยู่แต่จะพยายามไม่ไปอ่าน ไปเปิดดูคลิป ที่มันมีแต่ความเกลียดชัง มันดูแล้วเสียสุขภาพจิต เราเข้า socialcam เรายังได้รับความบันเทิงคลายเครียด แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น  มีแต่ความเครียด ความอึกอัดที่ได้กลับมาค่ะ คนดังด่ากันไม่พอ แฟนคลับของแต่ละคนก็มาด่ากันเองอีก คือ Haters ล้วนๆ อะ โอ้ยปวดหมอง ลองไปดูลิ้งตัวอย่างกันค่ะ มีอีกเยอะเลย ถ้าอยากเห็นลองโหลด แอพโซเชียลแคมมาลองเล่นดูนะคะ คุณจะเข้าใจว่า มันอึดอัดแค่ไหนที่หน้า feed มีแต่เรื่องแบบนี้




บางคลิปก็แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเอาซะเลยค่ะ 


แม้แต่คลิปทอมที่เป็นข่าวก็มาจาก Socialcam 


        กสิกาอยากจะฝากกับทุกๆ คน ก่อนจะทำคลิปวิดีโออะไรกันขึ้นมา ก่อนจะกดอัพโหลด   ก่อนจะกดไลค์ กดแชร์ คุณคิดให้ดีก่อนนะคะ เพราะเยาวชน เด็กเล็กๆ พร้อมจะทำตามกันได้ง่ายๆ  หันมาสร้างสังคมออนไลน์ให้น่าอยู่มากขึ้น นำ love  และ lovers  กลับมาอยู่ในสังคมออนไลน์เหมือนเดิม ตอนนี้เราต้องการความสมดุลของโลกออนไลน์กลับมาคืนมาค่ะ ช่วยกันนะคะ

       จริงๆแล้วประเด็นนี้อยากเขียนตั้งนานแล้ว ในที่สุดก็มีโอกาสได้เขียนซักที ผู้อ่่านคนไหนมีความคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ก็เข้ามาพูดคุยกันได้นะคะ  ขอตัวไปนอนพักสายาก่อนขอบคุณค่าา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น