วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เหนียวไก่ คืออะไรอะแก ?

        สวัสดีตอนเช้าวันพฤหัสบดีค่ะทุกๆคน โชคดีจริงๆ วันนี้อาจารย์งดเรียนตอนเช้า         ทำให้กสิกามีเวลาว่างมาอัพบล็อกต่อจากเมื่อวานค่ะ   วันนี้กสิกาตื่่นเช้า เปิดโทรศัพท์เช็ค Facebook ซะหน่อย ถึงกับสบถออกมาว่า คือ____ อะไรวะ 5555   ในช่วงเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักน้องเหนียวไก่ แน่ๆ  ตอนแรกเรางงมากว่า อะไรคือเหนียวไก่ มันพูดไม่ชัดหรือเปล่าหรือมีความหมายอีกอย่างนึง คือเห็นเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อนคืนแล้วนะคะ แต่ก็ไม่ได้สนใจ เพราะแบบอะไรเหนียวไก่ๆ  มันจี้ๆ อะ แล้วพอมาเช้าวันนี้ โอ้โห!! เป็นข่าวใหญ่โตจริงจังไปอีก วันนี้ก็เลยหยิบประเด็นน้องเหนียวไก่ มาแสดงความคิดเห็นซะหน่อยว่าคิดอะไรยังไงกับเรื่องนี้กันค่ะ

เริ่มกันเลยนะคะ กสิกาด้วยความอยากรู้ว่าเอ๊ะ ไอคลิปเหนียวไก่ที่ว่ามันคืออะไร มันเกี่ยวกับไก่ไหม หรือมันพูดไม่ชัดหรือยังไง ในที่สุดก็เจอคลิปตัวนี้ใน youtube ค่ะ  ซึ่งก็ไขข้อสงสัยที่มีอยู่ในหัวกสิกาออกไปได้เยอะพอสมควร  ใครที่ยังไม่ได้ดูก็คลิปไปดูได้นะคะ ไม่กี่นาทีเองค่ะ 


   น้องเหนียวไก่ "เหนียวไก่หาย เครียดนิ"

สรุปใจความได้ก็คือว่าน้องเค้าซื้อข้าวเหนียวไก่มากินนั่นเอง ไอเราก็งง ที่แท้มันคือสำเนียงคนใต้นะคะ 5555  ตอนฟังแล้วก็จี้ๆ เหมือนตอนดูหนังตลกๆ เลยค่ะ  ต่อกันค่ะ หลังจากนั้นน้องก็นำข้าวเหนียวไก่ไว้ที่ตระก้ารถของน้องเค้า แล้วเดดินเข้า 7-11 พอน้องเค้าออกมาปรากฎว่า ข้าวเหนียวไก่ของน้องเค้าหายซะงั้นอะ น้องเค้าเลยบอกว่า เจ็บใจ มาขโมยข้าวเหนียวไก่ของเขา เขาตั้งใจจะเอาไปกินที่บ้าน พร้อมฝากข้อความไปถึงคนที่ขโมยข้าวเหนี่ยวไก่ของเค้าว่า "เหยดแม่ อย่าให้กูรู้นะว่ามืงลัก เหยดแม่ กูเอาเหนียวไก่ยัดปากมืงแน่ เหยดแม่ "  พร้อมกับย้ำด้วยว่า นี่เครียดหนักจริงๆ ที่ข้าวเหนียวไก่หาย ! 

จนเมื่อเช้านี้ ก็มีข่าวถูกโพสลงบนหน้า Timeline Facebook  แบบนี้ค่ะ 

คือแบบมันยิ่งใหญ่มากค่ะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ถึงกับเข้ามาอุดหนุนร้านข้าวเหนียวไก่ "บังมีน" น้องเขาทำคลิปออกมาค่ะ โดยซื้อไปฝากน้องเขา และร่วมรับประทานอาหารที่บ้านน้องเขาอีก เอ้ออ  เว่อร์ดี555 


ออกทีวีด้วยนะคะ พูดถึงเรื่องกล้องวงจรปิด น่าเสียดายที่กล้องเสียไม่งั้นก็คงจะรู้แล้วค่ะว่าใครมันขโมนเหนียวไก่น้องเค้า ! 

       น้องคนนี้กลายเป็นคนดังภายในข้ามคืนเลยค่ะ เพียงแค่อัดคลิปคลิปเดียว นี่แสดงให้เห็นว่าอิทธิพลของสื่ออินเตอร์เน็ตมันกว้างและรวดเร็วไปแค่ไหน แค่คืนเดียวคนทั้งประเทศก็รู้จัก นักข่าว รายการต่างๆ ก็หยิบเอามาทำเป็นประเด็นอย่างรวดเร็วซะด้วย  กสิการู้สึกว่า น้องเค้ายังโชคดีที่ทำคลิปออกมาแล้วคนยังเห็นเป็นเรื่องตลก สนุกสนานไป ไม่ได้นำเรื่องสายหายให้น้องเขา แถมน้องเขายังได้กินข้าวเหนียวไก่ฟรีๆ จากผู้ว่าราชการจังหวัด ที่แวะเข้ามาถึงบ้านตัวเองเลยนะคะ ดีซะอีก  แต่หลายเสียงก็มองว่าน้องเค้าจั้งใจสร้างกระแส  บางคนมองว่าการที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามาเกี่ยวข้องอาจจะเป็นการสร้างกระแสให้กับจังหวัดด้วยก็ได้ เอ่ออ ก็แล้วแต่คนจะตีความกันไป  

มีคนทำคลิปล้อเลียนเป็นเพลงแรพขึ้นมาด้วยค่ะ ลองไปฟังกัน 


       
      กสิการู้สึกว่า ก่อนที่เราจะอัดคลิป จะพูดอะไร เราควรจะนึกว่าถ้าเราโพสไปแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นตามมา อย่าทำไปเพราะอารมณ์ เพราะว่าถ้าเกิดปล่อยคลิปออกไปแล้ว คนมันเซฟได้ ถึงเรามาลบแล้วมันก็ยังคงมีการแพร่คลิปมีการแชร์ออกไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุดนะคะ  ถ้าพูดสิ่งที่ดี ทำไปเถอะค่ะ แต่ถ้าพูดไม่ดี พูดแล้วผลที่ตามมาก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย  อย่าลืมนึกถึงคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ ท่านของไม่ดีใจเท่าไหร่นักหรอก ที่ลูกตัวเองกลายเป็นคนที่ใครๆ ก็พูดถึง แล้วถูกวิพากย์พิจารณ์ในทางที่เสียหาย ท่านคงไม่ดีใจที่ลูกออกข่าว เพราะว่ารู้พูดจาหยาบคาย หรือพฤติกรรมที่รุนแรง ยังไงก็ฝากเตือนๆ น้องๆ เด็กๆ ว่า คิดให้เยอะๆค่ะ  กสิการู้สึกว่า บางอย่างที่มันเล็กๆน้อยๆ เราลองรู้จักพูดคำว่า " ช่างมัน " ดูสิคะแล้วชีวิตคุณจะมีความสุขขึ้นไปอีกเยอะเลยค่ะ แล้วก็อยากจะฝากผู้ใหญ่ วัยรุ่น ที่เอะอะก็ทำแต่คลิปออกมาด่า มาว่าเนี่ย โลกมันกว่างนะคะ เด็กประถมเดี๋ยวนี้ก็เล่นเน็ตเป็นแล้ว ถ้าเค้าเห็นคลิปที่พวกคุณทำออกมาทุกๆวัน เด็กจะซึมซับว่า สิ่งที่ทำแบบนี้ การพูด หรือพฤติกรรมแบบนี้ มันไม่ผิด เขาทำได้หนิ เราก็ทำได้ พูดคำหยาบ พฤตกรรมรุนแรง ทำแล้วเท่จัง มีแต่คนเห็นด้วย สนับสนุน ไม่เห็นจะโดนประนาม มีแต่คนชอบ สร้างความเข้าใจผิดให้กับเด็กๆ ได้   โลกทุกวันนี้คนมันเกลียดกันมากพอแล้ว เลิกด่ากันเถอะค่ะ เพราะด่าไปก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ลุกขึ้นมาแก้ไขให้ถูกวิธีกันดีกว่า  

       จริงๆ คลิปที่ถูกปล่อยออกมาที่มีการใช้คำพูดหนายคาย พฤติกรรมรุนแรงต่างๆ มาจาก Socialcam ทั้งนั้นเลยนะคะ ซึ่งมันเป็นแอพที่ใครก็เข้าไปดูได้ไม่ต้องมี account แล้วช่วงหลังๆ กสิกาก็สังเกตุเห็นว่า คลิปที่คนออกมาด่าชาวบ้าน ได้รับยอด like ยอด share เปนหมื่นเป็นพันเลนทีเดียว กสิกาไม่เข้าใจว่า ทำไมคนเราถึงสนับสนุน ชอบให้คนด่ากัน ทำไมเราไม่สร้างสังคมในอินเตอร์เน็ตให้มันน่าอยู่หล่ะคะ  ตอนรู้สังคมมันคือ ฉันเกลียดใครฉันก็จะอัดคลิปมาด่าคนนั้น  ยิ่งด่าแรง ยิ่งอารมณ์แรง คนยิ่งชอบ มันเหมือนกับว่า เรากำลังหลงทางอยู่ อยากให้ทุกคนช่วยกันนะคะ แล้วมากไปกว่านั้น ล่าสุดคลิปโป้ต่างๆ ก็ถูกนำมาอัพโหลดอยู่ในแอพนี้ด้วย คือแบบมันเสื่อมลงขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะคะ เห้อออ วันนี้มาแนวเครียดๆ เพราะเราอินกับเรื่องนี้มาก แล้วเราก็ไม่เห็นด้วยกันการทำคลิปแนวๆนี้ออกมา  ตอนนี้ก็เที่ยงแล้วกสิกาต้องขอตัวไปหาอะไรกินก่อนแล้วค่ะหิวมาก ไว้มาอัพบล็อกกันต่อนะคะ บ๊ายยยยบายยยยยยยยยย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น