วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เคยไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไหมคะ ?


สวัสดีตอนบ่าย วันพฤหัสบดีค่าา 

       วันนี้ก็ยังคิดติดอยู่กับประเด็นความไม่เท่าเทียมเกี่ยวกับเพศที่ 3 อยู่ค่ะ  หลายคนคงเคยไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดใช่ไหมคะ แล้วบางคนก็บริจาคทุกปีซะด้วย กสิกาก็เป็นคนหนึ่งที่อยากจะบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือคนค่ะ อยากจะทำบุญบริจากเลือดซักครั้ง แต่ไม่มีโอกาสได้ไปทำซักที เพราะบ้านไกลมาก จนวันหนึ่งก็มีโอกาสได้ไปค่ะ เพราะตั้งใจไว้ว่า วันเกิดอายุครบ 18 ปีของฉัน ฉันจะไปบริจาคเลือด แล้วก็ทำบุญโรงศพ ให้ได้! 

      เช้าวันนั้นกสิกาตื่นขึ้นมาแต่เช้าเลยค่ะ ก็เตรียมร่างกายให้พร้อมนอนให้พอ ทำตามคำแนะนำทุกอย่าง แล้วก็ดีใจมากๆ ที่ในชีวิตนี้ ฉันจะได้บริจาคเลือดซะที วันนั้นยิ้มแย้มมีความสุข เป็นวันที่สดใสมากๆ ไปถึงที่สภากาชาด เราก็เข้าไปหยิบใยทำเอกสาร กรอกนู่นนี้ ติ๊กช่องต่างๆ ตามที่เขาให้ทำ จนมาถึงช่องท้ายๆ ที่ต้องจะติ๊ก ในคำถามนั้นถามว่า เราเป็นพวกรักร่วมเพศหรือไม ?  เราก็เคยอ่านเน็ตมาก่อนนะว่าพวกเพศที่ 3 เขาจะไม่รับบริจาคเลือด เราก็ไม่ได้เชื่อเต็มร้อยแต่เราก็ไม่มั่นใจ เราเลยเว้นไว้ทำเป็นลืมๆ เมื่อถึงคิว เจ้าหน้าที่ก็เรียกชื่อเข้าไปในห้อง พบกับแพทย์หรือเปล่าอันนี้ก็ไม่แน่ใจ เค้าก็หยิบเอกสารดูลายละเอียด ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งคุณหมอ(มั้ง) มาติดอยู่ตรงที่ช่องที่เราไม่ได้ติ๊ก เขาก็ถามว่า ทำไมไม่ติ๊กช่องนี้ เป็นหรือเปล่า ตอนแรกเราก็อึ้งๆ เราก็เลยตอบไปว่าไม่แน่ใจตัวเองเหมือนกัน  50/50   และเหตุการที่ไม่เคยจะคาดคิดก็เกิดขึ้น สร้างความสะเทือนใจและช็อคกับเราเป็นอย่างมาก คุณหมอ(มั้ง)คนนั้น ก็พูดขึ้นมาว่า "ไม่รับบริจาค ขอบคุณมากนะคะ ไปทำบุญอย่างอื่นนะคะ ขอบคุณค่ะ  " แล้วพูดดังด้วยค่ะ มีคนที่นั่งรอใกล้ๆ อยู่ด้วย ตอนนั้นเราหน้าชาไปหมด เราแบบทำอะไรไม่ถูกเราไปคนเดียวด้วย พ่อแม่ พี่สาวไม่ได้มาด้วย แล้วแบบเด็กอายุ 18 ไม่มีประสบการณ์มาก่อน ทำอะไรไม่ถูกเลย แต่ไม่นานก็สามารถรวบรวมสติได้  เราก็บอกเขาไปว่า 

" แต่ผม (ใช้คำว่าผม 5555 ตอนนั้นยังไม่แต่งหญิงเลย) ไม่เคยมีเซ็กกับใครเลยนะครับ  ยาคุมอะไรก็ไม่เคยกิน  "  

แต่สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือ  " ไม่ได้จริงๆค่ะ ยังไงก็ไม่รับ ขอบคุณนะคะ ทำบุญอย่างอื่นนะคะ เชิญค่ะ "

เขาใช้คำว่า " เชิญค่ะ  "  ตอนนั้นเราเสียใจมากๆ ทำไมวะ ทำไมอะ ทำไมเราถึงบริจาคไม่ได้ เราไม่ได้มีโรค เราไม่เคยมีเซ็ก เราไม่เคยเทคยาคุม เราทำอะไรผิด  เช็คเลือดเราก่อนก็ได้ เราไม่ได้มีโรคอะ ทำไมเขาถึงทำกับเราแบบนี้  นี่เดินคอตกออกมาจากห้อง ร้องไห้  โทรหาแม่พี่สาวทันที   ตอนนั้นต้องการกำลังใจมากๆ เขาจะรู้ไหมว่า เขากำลังทำร้ายจิตใจคนๆหนึ่งอย่างรุนแรงอย่างไร้หัวใจมาก  ต้องขอบคุณแม่และพี่สาวมาก ที่ให้กำลังใจเราเป็นอย่างดี  แต่เราจะทำอะไรได้ เราเป็นคนกลุ่มเล็ก แล้วเราก็ตัวคนเดียว เราจะเรียกร้องอะไรได้ เรางงว่า แล้วผู้หญิง ผู้ชาย ทำไมทำได้ ทำไมเราทำไม่ได้หล่ะ?  เพราะการเป็นเพศที่ 3 อย่างนั้นหรอ ที่ทำให้เราไม่สามารถทำบุญได้ เวรกรรมอะไรขนาดนี้นะ  ทุกวันนี้ก็ยังคงไม่เข้าใจว่าทำไม ตั้งแต่นั้นเราหมดศรัทรากับสภากาชาด แล้ก็ไม่คิดจะไปอีกเลยไปก็ขายขี้หน้า ไปก็ไม่ได้บริจาคเลือดอยู่ดี 

     กสิกาเกิดความคิดว่า ถ้าแบบเห้ยเกิดวันหนึ่งพ่อแม่เป็นอะไรขึ้นมาแล้วต้องการเลือดกรุ๊ป A ซึ่งเรามี แล้วเราจะให้แม่เราได้ไหม หรือเราจะต้องรอให้พ่อแม่ อาการหนักๆ มาก รอให้คนบริจาคเข้ามาถึงจะรักษาได้แบบนั้นหรอ?  เลือดกะเทยมันน่ารังเกียจสกปรกขนาดนั้นเลยหรอคะ ?  อยากให้สังคม ไม่ใช่แค่สังคม หน่วยงานใหญ่ๆ หรือใครก็ได้ที่มีอำนาจที่จะช่วยให้สิทธิของกะเทย เพศที่3 เท่าเทียมกับชายหญิงซะที  เราก็เป็นคนกลุ่มหนึ่งในประเทศ กลุ่มหนึ่งที่สร้างสีสัน สร้างสิ่งเว่อร์วังอลังกาลให้กับประเทศ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศมาก็เยอะ ช่างแต่งหน้าชื่อดัง ดีไซน์เนอร์ชื่อดัง นางโชว์ต่างๆ เป็นแหล่งสร้างเงินในด้านการท่องเที่ยวด้วยซ้ำ

   หลังจากออกมาจากสภากาชาติ ก็เลยตัดสินใจไปทำบุญโรงศพที่วัดหัวลำโพงแทนค่ะแล้วก็กลับบ้านไป อย่างน้อยก็ได้ทำบุญถือว่ามาไม่เสียเที่ยว 555 

   เหตุการณ์ในวันนั้นไม่เคยหายไปจากใจ แต่ความรู้สึกแย่ๆ นั้นก็แทบจะไม่เหลือแล้ว เราเลือกที่จะไม่สนใจ หรือเอาใจไปจดจ่อในสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราไม่มีความสุข กสิการู้สึกว่า ทำอะไรก็ทำไปเถอะที่เรามีความสุข แล้วคนอื่นไม่เดือดร้อน   ความสุขนี่แหละเป็นพลังชีวิตที่จะทำให้เรามีแรงในการตัดสินใจทำอะไรต่อไป 

 อย่าลืมหาความสุขให้ตัวเองกันนะคะ  สวัสดีค่ะ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น